Gần dân, trọng dân
Xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là một trong những đòi hỏi của thực tiễn, yêu cầu đổi mới, phát triển hiện nay. Ở tỉnh ta, việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ.
Ở thị trấn Na Hang, bộ phận “Một cửa” thường xuyên có lãnh đạo UBND thị trấn và 5 cán bộ thuộc các bộ phận chuyên môn theo từng lĩnh vực tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Điều đặc biệt là phòng một cửa ở đây luôn có một ô cửa nhỏ để thông với phòng làm việc của Chủ tịch UBND thị trấn. Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Chủ tịch UBND thị trấn Na Hang chia sẻ: Ô cửa này vừa giúp quan sát, theo dõi quy trình tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, vừa có tác dụng để có thể đưa thẳng hồ sơ từ phòng “Một cửa” cho Chủ tịch UBND thị trấn ký, đồng thời còn thể hiện sự minh bạch phục vụ nhân dân của lãnh đạo thị trấn.
Cán bộ bộ phận “Một cửa” thị trấn Na Hang (Na Hang) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Có thể thấy, trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã ngày càng đi vào nền nếp, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Theo đánh giá của Chính phủ, năm 2018 chỉ số cải cách hành chính của tỉnh xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố. Theo đó, trong bộ chỉ số, tỉnh có 2 lĩnh vực được đánh giá top 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước là: Cải cách tổ chức bộ máy đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp thực hiện cải cách hành chính để kiến tạo một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.Huyện vùng cao Lâm Bình là địa phương dẫn đầu trong bảng đánh giá xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính khối các huyện, thành phố của tỉnh trong năm 2018. Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết: Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, huyện chú trọng phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác cải cách hành chính. Huyện đã lập đường dây nóng, phát phiếu điều tra lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về giải quyết thủ tục hành chính, an ninh trật tự, khó khăn vướng mắc trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp… Từ đó, xây dựng chính quyền gần dân hơn, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Lắng nghe nhân dân
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tích cực, có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp 1.971 lượt công dân với 1.752 người. Toàn tỉnh cũng tiếp nhận 1.504 đơn khiếu nại, tố cáo, đã phân loại, giải quyết đạt tỷ lệ 71,8%. Lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện đầy đủ và nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng với 51 lượt công dân đến Trụ sở Tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 63 văn bản chỉ đạo giải quyết và đôn đốc thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân.
Nguồn tin Báo Tuyên Quang