Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước có nhiệm vụ rất quan trọng là phải cố gắng hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cũng theo ông Nguyễn Việt Dũng, các doanh nghiệp phải nỗ lực tiếp cận khách hàng thông qua cầu nối là Chính phủ để tăng độ tin cậy. Đồng thời, doanh nghiệp phải tìm hiểu khách hàng ở từng khu vực, từ đó điều chỉnh, thay đổi loại hình kinh doanh phù hợp với đặc điểm khách hàng.
Bà Nguyễn Linh Trang, Giám đốc Trung tâm thanh toán và dịch vụ hàng ngày MoMo cho biết, xu hướng thanh toán không tiền mặt không còn là chuyện trong tương lai, đây là tiền đề số hóa tất cả các hoạt động kinh doanh thường ngày. Ước tính đến năm 2025, giá trị thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 73-90%.
Ngoài việc phát triển ứng dụng có khả năng quét tất cả các mã QR, MoMo còn cung cấp all-in-one QR (giải pháp nhận tiền từ mọi nền tảng) hỗ trợ tại các điểm thanh toán, điểm kinh doanh hằng ngày.
Đồng thời, MoMo cho phép người dùng sử dụng dịch vụ dùng trước trả sau (ví trả sau MOMO). Đây là tính năng hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức mua, tăng tần suất đơn hàng lên 30-40%.
Trong thời đại chuyển đổi số, bà Nguyễn Thị Thanh Hân, Giám đốc bán hàng Thành phố Hồ Chí Minh CNV Loyalty cho biết, trong hai năm gần đây, Zalo đã trở thành kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Cụ thể, miniapp Zalo OA có đa dạng các tính năng như: triển khai bán hàng, cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, chương trình ưu đãi giữ chân khách hàng, khai thác toàn bộ tệp dữ liệu doanh nghiệp đang có…
Khi đăng ký dịch vụ Zalo OA, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn tiện ích để đưa khách hàng mua hàng theo hình thức truyền thống lên nền tảng online với chi phí 250 đồng/tin nhắn. Dịch vụ tương tác qua Zalo OA không chỉ giúp khách hàng cảm thấy được chăm sóc, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng ở những lần mua tiếp theo.
Ứng dụng công nghệ vào mô hình quản lý doanh nghiệp, Base.vn đã thu hút được khoảng hơn 8.000 khách hàng sử dụng nền tảng. Đại diện Base.vn cho biết, thay vì tương tác làm việc theo mô hình truyền thống, Base.vn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân luồng công việc, nhân sự, thông tin và tài chính.
Nhận thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam cần đơn vị đồng hành, tư vấn về phương pháp làm việc, Base.vn tiến hành bước dữ liệu hóa, tức làm việc với quản lý doanh nghiệp để nắm thông tin về công việc và tư vấn cách giao việc, tương tác hiệu quả. Sau đó, Base.vn thực hiện số hóa bằng cách đưa dữ liệu lên phần mềm hoạt động, từ đó tối ưu rồi tiến đến quy trình chuyển đổi số.