Ngọc bảo, “của để dành” nhà anh là gần 2 ha đất đồi của cha mẹ. Trên mảnh đất này, cha mẹ anh trồng dăm chục gốc đào phục vụ nhu cầu của người dân ngày Tết, còn lại ông bà đánh luống trồng thêm ít cúc, ít đồng tiền… bán vào ngày lễ, ngày rằm. Ngọc mượn cha mẹ mảnh đất này, cũng học cách đánh luống trồng hoa cúc, hoa hồng cho vợ bán ngày rằm, mùng một. Cần mẫn với ruộng vườn, Ngọc bảo, nếu so vất vả của công việc này với nghề tiếp thị sản phẩm, thì cũng “một chín, một mười”. Ngọc hóm hỉnh nói, mình tuổi Sửu, xác định cả đời sẽ quần quật như con trâu, nên không nề hà việc nặng việc nhẹ, miễn là kiếm được tiền một cách lương thiện là anh làm.
Khu nhà kính đang dần hoàn thiện để gieo ươm những dòng hoa cao cấp như cúc cổ,
đồng tiền, hoa hồng cổ.
Sau này, bà con thấy vườn nhà anh trồng nhiều loại hoa, nên đến đặt mua cây giống về trồng. Nhận thấy nhu cầu trồng hoa của người dân ngày một nhiều, từ các nhà vườn cho đến các hộ gia đình, cá nhân, Trần Văn Ngọc bắt đầu nghĩ đến việc nhân giống hoa, cung cấp cho người tiêu dùng.
Năm 2016, Trần Văn Ngọc quyết định đầu tư vào việc nhân giống các loại hoa. Anh chọn những loại hoa bình dân như cúc, thạch thảo, đồng tiền, thược dược, lay ơn… vì thị trường cho những loại hoa này tương đối rộng, dễ tiêu thụ. Gọi là bình dân, nhưng kỹ thuật nhân giống nhiều loại trong số này cũng khiến anh Ngọc loay hoay một vài năm. Như cây hoa đồng tiền nhân giống không khó, nhưng để chăm sóc, dưỡng cho cây con sống tốt, sống khỏe thì khó hơn, vì đây là loại cây không ưa ẩm, dễ bị nấm, bệnh, lại cần nhiều dinh dưỡng… Mỗi tháng, khu nhà vườn của Trần Văn Ngọc cung cấp cho thị trường khắp trong Nam ngoài Bắc vài chục vạn cây giống, những tháng cao điểm cuối năm, anh sản xuất lên đến trăm vạn cây. Lượng cây này chủ yếu cung cấp cho các nhà vườn, các khu du lịch, khu sinh cảnh của cả nước.
Cách làm của Trần Văn Ngọc là tuyển cộng tác viên bán online. Ngọc bảo, số lượng lao động làm việc tại khu nhà vườn là 20 người, số cộng tác viên bán hàng online là 10 người nữa. Những cộng tác viên này nhận đơn hàng, báo về nhà vườn để chuẩn bị cây giống. Nhờ cách làm này mà đơn hàng đổ về liên tục, lao động ở nhà vườn cũng luôn chân luôn tay, người trộn giá thể, người ươm cây, người đóng hàng… Nhưng Ngọc chưa muốn dừng lại ở đó. Anh bảo, hiện anh đang xây dựng gian hàng trên những trang bán hàng trực tuyến lớn nhất cả nước là Shopee và Lazada, để tiếp tục mở rộng thị phần.
Hiện mỗi năm khu nhà vườn của Trần Văn Ngọc đạt doanh thu 1,8 - 2 tỷ đồng. Sau nhiều năm chinh phục những giống hoa đại chúng, bình dân, thì năm 2020, Trần Văn Ngọc quyết định đầu tư một nhà kính 360 m2 để ươm giống cúc cổ, trong đó anh đang tập trung nhân giống cúc cổ đỏ Sơn La, cúc cổ trắng đổi màu và ươm hoa đồng tiền. Ngọc chia sẻ, sau khi chinh phục thành công những giống hoa cúc cổ, anh sẽ tiếp tục mở rộng ra nhân giống các loại hoa cao cấp hơn như hoa ly, hồng cổ… để đa dạng nguồn cây giống phục vụ người tiêu dùng.
Nguồn tin Báo Tuyên Quang